RSS

กำลังจะไปเที่ยวไม่ใช่เหรอครับ?

08 Feb

เที่ยวไปคิดไป ตอน 3 . อาจารย์ครับ …เก็บเกี่ยวแต่สิ่งที่งดงามกลับบ้านนะครับ

จริงๆก็คือเรื่องเดียวกับกระทู้ที่เราโพสไว้ใน “งานบริการ” แหละ
แต่คุณวุฒิเขียนในคคหที่ 11 ไว้อย่างน่าคิด ดั่งจะ qoute ไว้ข้างล่างค่ะ


Subject: Fw: ~* มารยาทแย่ๆของ air ground การบิน XXX ช่วย forward ด้วยนะคะ *~๏

————————————————————————–
ฉันมีเรื่องอยากจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับมารยาทของพนักงานสายการบิน XXX ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ
และมี XXX แต่ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย ยังไงถ้าได้อ่านแล้วก็ช่วย forward ด้วยนะคะ เพราะพนักงานการบิน XXX ใช้คำพูดภาษาไทยตะคอกใส่ผู้โดยสาร ต่อหน้าผู้โดยสาร อื่นๆ เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2549

ดิฉัน และครอบครัวได้กำลังเดินทางไปประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยสายการบิน XXX เที่ยวบินที่ XXX Boarding time เวลา XXX น. พวกเราได้ยืนคอยเจ้าหน้าที่ของการบิน XXX เรียกขึ้นเครื่องที่ GATE XXX

ขณะที่เรายืนต่อแถวใน ชั้น economy class มีเจ้าหน้าที่การบิน XXX ที่อยู่ที่ counter check
boarding pass เรียกผู้โดยสารที่ ต่อแถวอยู่ชั้น economy class ให้ไป check ในแถว business class ….ดิฉัน และผู้โดยสารก่อนหน้าก็ย้ายแถวไป

จากนั้น ในขณะที่ดิฉันกำลังยื่น boarding pass ให้กับเจ้าหน้าที่ ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของการบิน XXX ใส่ชุดสี XXX ทั้งชุด เดินออกมาจากห้องข้างใน เดินชี้นิ้วออกมาว่าผู้โดยสารที่กำลังยืนต่อแถวอยู่ในชั้น Business class เธอทำหน้าไม่พอใจ และว่าผู้โดยสารด้วยน้ำเสียงที่ไม่น่าฟังว่า ทำไมพวกคุณมาต่อแถวนี้ ชั้น economy ต้องไปอีกแถวหนึ่ง

ผู้โดยสารที่ต่อแถวดิฉันก็ได้บอกเธอไปว่า เจ้าหน้าที่ที่เคาร์เตอร์ เรียกพวกเรามาและจากน้ำเสียงอันดูหมิ่น ซึ่งดิฉันเห็นว่าไม่เหมาะสม ทำให้ ดิฉันสวนกลับไปว่า ทำไมคุณไม่พูดจาดีๆ คุณไม่ควรพูดจาแบบนี้กับผู้โดยสาร

เธอก็ตอบกลับด้วยน้ำเสียงที่แย่มากๆว่า เค้ามีเส้นทางให้เดิน แล้วทำไมพวกคุณตัดแถวกันมา เพื่อนดิฉันก็ได้สะกิดเจ้าหน้าที่คนที่เรียกให้พวกเราตัดแถวมา และบอกให้ช่วยบอกเจ้าหน้าที่ผู้หญิงว่าเค้าเป็นคนเรียกมาเอง แต่เจ้าหน้าที่คนนั้นก็ได้ยืนเฉยๆและยิ้ม

ดิฉันก็ทนไม่ไหวและได้โต้ตอบกับเธอว่า คุณเป็นผู้ให้บริการ ทำไมไม่พูดจาดีๆ คุณไม่ควรพูดจาตะคอกใส่ลูกค้า มันแย่มากๆ แล้วเธอก็บอกว่า ดิฉันก้อพูดจาไม่ดี (อยากจะถามว่า ณ ตอนนั้นโดยเจ้าหน้าที่การบิน XXX ตะคอกใส่ แล้วใครจะไปพูดดีๆ ด้วย ดิฉันก็โกรธเป็น นะ) จากนั้น เธอก็พูดกับดิฉันว่า ถ้าคุณอ่านหนังสือออกคุณจะไม่เดินตัดแถวมาอย่างนี้

ดิฉันโกรธมาก และได้ใช้สายตามองที่ชื่อของเธอ เมื่อเธอเห็น เธอก็บอกว่าถ้าอยากได้ชื่อก็เอาไปเลย แล้วเธอก็กระชาก boarding pass ในมือดิฉัน แล้วจดชื่อให้ เธอชื่อ XXX เลขที่ XXX

จากนั้น เมื่อคุณพ่อดิฉันได้ check boarding pass ท่านก็พูดกับเธอว่า ไม่ใช่ว่าพวกเราอ่านหนังสือไม่ออก แต่เจ้าหน้าที่เรียกพวกเรามาเอง ทำไมทีผู้โดยสารอื่นที่อยู่ข้างหน้าเป็นสิบคน ทำไม่คุณไม่ออกมาว่า แต่พอเห็นเรา คุณกลับเดินออกมาว่า เธอก็เงียบไป

ดิฉันคิดว่า การกระทำเช่นนี้ของเธอ นับว่าเป็นมารยาทที่ทรามและหยาบมากๆ ของเจ้าหน้าที่การบิน ไม่ทราบว่าทางสายการบินรับพนักงานแบบนี้เข้ามาได้อย่างไร ไม่ได้มี Sense of Service mind เลย สายการบินนี้เป็นสายการบินแห่งชาติ แต่พนักงานคนนี้กลับทำมารยาทที่ทรามกับผู้โดยสารต่อหน้าผู้โดสารอื่นๆ ซึ่งทำให้เค้าก็มองไม่ดีว่า แม้เรา ยังใช้กิริยาแบบนี้เลย ดิฉันไม่เข้าใจว่าทำไม่ต้องมาว่าเรา และไม่ว่าคนอื่น เราไม่ได้โง่อย่างที่เธอคิด ทำไม treat เราแบบนี้ ผู้โดยสารคนอื่นๆเค้าก็อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งเราได้คุยกันภายหลัง เค้าก็ไม่พอใจที่เธอมาหาว่าพวกเราอ่านหนังสือไม่ออก

ดิฉันคิดว่า ถึงแม้เราจะอ่านหนังสือไม่ออก เธอในฐานะ ผู้ให้บริการตาม slogan XXX ก็ควรจะพูดจาดีๆกับลูกค้า ไม่ใช่ตะคอกใส่ อย่างนี้ก็แปลว่า เธอไม่ได้ถูกอบรมมาให้เป็นพนักงานบริการที่ดี อีกอย่างหนึ่ง ที่ดิฉันคิดว่ามันเป็นการดูถูกอย่างยิ่งคือ เธอมองว่าพวกเราโง่ อ่านหนังสือไม่ออก แต่กลับไม่คิดอย่างนั้นกับคนอื่น

ดิฉันว่า ถ้าการบิน XXX ยังอยากมีรายได้จากการท่องเที่ยว ก็ไม่ควรจะมีเจ้าหน้าที่คนนี้อยู่ เพราะ
เธอคนเดียวทำให้การบิน XXX เสียชื่อเสียงอย่างมาก

อีกอย่างนึง ในวันกลับ ดิฉันได้ไปแจ้งกับ airport service manager ที่สนามบิน แต่เค้าก็แค่รับเรื่องไว้ ไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร ดิฉันก็ไม่เข้าใจว่าการที่ผู้โดยสารโดนเจ้าหน้าที่การบินด่าทั้งๆที่ไม่ได้ทำผิด มันไม่ใช่เรื่องสำคัญเลยหรือยังไง ขนาดการที่แอร์โดนผู้โดนสารลวนลาม ทำไมไม่ด่าเค้าหล่ะ
ดิฉันว่าการกระทำแบบนี้ของการบิน XXX แย่มาก และถ้าเรื่องนี้ไม่ได้ถูกดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง
ดิฉันว่าพวกเราก็ควรจะเลิกขึ้นสายการบินแห่งชาตินี้ได้แล้ว ในเมื่อเค้าไม่ให้ความสนใจใส่ใจผู้โดยสาร แล้วจะต้องไปง้อเค้าทำไม

ดิฉันได้ แนบ boarding pass ของดิฉัน และด้านหลังเป็นชื่อของเจ้าหน้าที่คนนี้ ที่เธอกระชากไปจดให้ มาด้วย ยังไง ช่วยๆ forward ด้วยนะคะ เพราะดิฉันไม่เห็นว่าจะมีอะไรคืบหน้าเลย ทั้งๆที่ดิฉันส่งจดหมายไป ที่ customer relation ของสายการบิน และ complaint ที่ airport แล้ว

ขอบคุณมากๆคะ

XXX

เพื่อนๆที่อ่านมาถึงตรงนี้ คงเข้าใจแล้วใช่ไหมครับว่า อะไรเป็นแรงบันดาลใจ ให้ผมมาเขียนกระทู้นี้ และมันเกี่ยวอะไรกับเรื่องเล่าทั้งหมดนี้ด้วย…ใช่ไหมครับ

ลองกลับไปอ่าน ฟอร์เวิร์ดเมล์ สีแดง ใน ความเห็นที่ 1 อีกรอบก็ได้ครับ

ดูเอาเถิดครับ…….

น้องคนนี้ กำลังจะไปเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัวครับ

แต่ยังไม่ทันพ้นสนามบิน ก็เจอเรื่องขัดอกขัดใจ ให้ขุ่นเคืองใจ แล้วก็แบกเรื่องนี้ไปตลอดทริป….

เท่านั้นยังไม่พอครับ……. กลับมาก็ยังแบกเรื่องนี้กลับมาด้วย

ยังครับ ยังไม่จบแค่นั้นครับ ทุกวันนี้ก็ยังแบกเรื่องนี้อยู่….. รอคอยว่า อีกฝ่ายที่ตัวเองจงเกลียดจงชังนั้น จะมีอันเป็นไปเมื่อไหร่…..แล้วก็ใช้เวลาที่มีค่า แทนที่จะดำเนินชีวิตอย่างสาระหรือผ่อนคลาย นั่งเขียนเมล์ แล้วก็ฟอร์เวิร์ดไปทั่ว ………แล้ว เชื้อโรคร้ายแห่ง….(ขออนุญาตนะครับ ที่จะเรียกว่า…) ความอัปมงคล….. (ไม่ต้องบอกนะครับว่า สิ่งที่ทำให้เร่าร้อนใจนี้ ไม่ใช่ มงคลชีวิต แน่) ก็กำลังเผยแพร่ระบาดออกไป ………ให้คนอื่นๆที่มี….. ปมด้อย อ่อนแอ ไม่กล้าสู้ชีวิต กลัวปัญหา ชอบโทษคนอื่น ……พลอยได้รับเชื้อเหล่านี้ไปรวมตัวกับเชื้อเก่าที่มีอยู่ให้เป็น อัปมงคลชีวิตทวีคูณ ต่อไปด้วยครับ

ถามคำ (แหะ แหะ….ความจริงหลายคำ) เถิดครับว่า….

กำลังจะไปเที่ยวไม่ใช่หรือครับ

เรื่องแค่นี้หนักหนาสากรรจ์อะไรกันนักกันหนาครับ

ในชีวิต ไม่มีเรื่องอะไรให้ทำ ไม่มีเรื่องอะไรที่แย่ปานนี้มาก่อนเลยหรือครับ

คิดหรือครับว่า แอร์กราวนด์คนนั้น รวมทั้งเจ้าหน้าที่สายการบินที่ไปคุณร้องเรียนนั่น จะทุกข์ร้อนไปด้วยกับคุณ (ผมว่า….แค่เดินจากตัวคุณมาวันนั้น ก็นั่งหัวเราะ… คนหนอคน….. แล้วครับ…. และเมื่อทราบว่า คุณถึงขนาดไปร้องเรียน ก็น่าจะมีคน รำพึง…. คนหนอคน…. เพิ่มขึ้นอีกหลายคน แล้วก็ลืมเรื่องนี้ไปโดยอัตโนมัติ เพราะไม่มีคุณค่าพอจะใยดี มากกว่าครับ….แต่ผมอาจจะเดาผิดก็ได้ ซึ่งผมถึงเดาผิดก็ไม่เป็นไรครับ เกิดเป็นเรื่องขึ้นมาใหญ่โตขึ้นมาได้เมื่อไหร่ ผมก็จะหัวเราะอีกครั้งอย่างชอบใจครับ………อ้อ ……อย่าลืมมองอีกมุมด้วยนะครับว่า การประจานคนในที่สาธารณะ อย่างที่ทำนั้น ก็อาจเกิดเรื่องได้เหมือนกันครับ)

และสุดท้าย….

……..เก็บเกี่ยวแต่สิ่งที่งดงามใส่ชีวิต จะไม่มีความสุขมากกว่าหรือครับ จะเรียกร้องความสนใจจากผู้อื่นให้เห็นความสำคัญของตัวเอง โดยยอมแบกเรื่องทุกข์ร้อนนานขนาดนี้ ไปทำไมครับ

แบกไปแบกกลับ
แค้นเองร้อนเอง

 

2 responses to “กำลังจะไปเที่ยวไม่ใช่เหรอครับ?

  1. nnn

    February 9, 2007 at 3:02 am

    ตามลิงค์ไปอ่านกระทู้มาแล้ว

    อ่านไปอ่านมารู้สึกว่าเจ้าของกระทู้ชักจะใส่อารมณ์ชักจูงจนเกินไป
    คือก็เข้าใจอ่ะนะ คนมันโมโห
    (ใช่ว่าเราไม่เคยโมโห งิงิ)
    แต่กระทู้เจือไปด้วยอารมณ์นำพาซะส่วนใหญ่
    คนอ่านก็เฮโลโกรธตามเค้าไป
    อาจจะเคยเจอมาเอง หรือ อาจจะได้ยินแต่เรื่องราว
    ก็เอาไปผสมปนเปกันให้มั่วไปหมด .. ร่วมกระทืบกันไปด้วย
    อ่านแล้วเราก็สรุปเอาในใจเองว่ามันเป็นเรื่องของอีโก้คนมาปะทะกัน

    แอบคิดไปเองถึงบทสรุปตอนจบ
    ท้ายที่สุดแล้วหากฝ่ายใดฝ่ายนึงสามารถเอาชนะได้
    ก็ใช่ว่ามันจะจบ .. เรื่องจบอาจจะใช่
    แต่คงไม่จบไปจากใจของอีกฝ่าย
    กลายเป็นแค้นกันไปไม่มีที่สิ้นสุดอีก
    ส่วนคนชนะก็คงแบกเอาอีโก้อันนั้นติดตัวไปตลอด
    หากเจอใครที่มาในลักษณะอย่างนี้อีก
    ก็คงเอาอีโก้ที่ติดตัวมาปะทะซ้ำ
    เป็นอย่างนี้เรื่อยไปเป็นวัฎจักรอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

    ถ้าตัดไอ่ความเป็นตัวกรู ของกรูออกไปเสีย
    มันก็ไม่ค่อยจะมีปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นหรอกค่ะ

    เผอิ๊ญญ .. มนุษย์เราเนี่ย ชอบแบกอะไรพวกนี้เอาไว้
    (เราก็เป็นบางที อิอิ)
    แต่ลืมไปว่าไอ่ความยึดมั่น ถือมั่นเหล่านี้
    มันมาเป็นแพคเกจคู่กับความทุกข์เสียด้วย
    ทุกข์อย่างที่ไม่รู้ตัวว่าแบกทุกข์อยู่ ..

    ดูสิ .. ป่านนี้เจ้าของกระทู้ก็ยังคงเดือดเนื้อร้อนใจอยู่เลย
    เวลาผ่านมาก็ตั้งเป็นอาทิตย์แล้ว
    แทนที่จะเอาเวลาวันหยุดไป enjoy ชีวิต
    มีเวลาก็ต้องมาทวงหนี้แค้นอยู่นั่นแหล่ะ
    แล้วก็ไม่รู้ต้องเป็นแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่

    นี่แหล่ะน๊า .. มนุษย์ เนอะ🙂

    ปล.เม้นบล็อกซะยาว อย่างกะมาอัพเองเลย 555
    หวังว่าคงไม่ว่ากันนะคะ ;P

     
  2. ฉันเอง

    February 9, 2007 at 12:24 pm

    โอ่ ไม่ว่าเลยค่ะ .. ยินดีมากๆต่างหากคะ😀
    ขอบคุณมากสำหรับคอมเม้นท์ค่ะ

    จริงเน๊อะ .. มนุษย์นี่ เกิดเหตุ ไม่อีโก้ ก็ ความแค้น

    [รัก โลภ หลง .. ก็เป็นเหตุของกรณีอื่นๆอีก]

     

Leave a Reply

 
