RSS

งานบริการ

07 Feb

อ่านกระทู้เกี่ยวกับ งานบริการ อย่างหนึ่ง ในนั้นเขาก็ลิ้งก์ไปกระทู้เก่าอีกอันด้วย
บางคนเข้ามาอ่าน ก็ขอให้ได้มาด่าสาดเสียเทเสีย
ทั้งๆที่ตัวเองไม่ได้มีเกี่ยวข้องอะไรเลย และยังฟังความข้างเดียวแท้ๆ
เฮ้อ

ยังไม่เคยเจอแย่ขนาดนี้นะ
กริยาบางอย่างถ้าไม่มากเกินไป เราเฉยๆไปซะก็ไม่มีเรื่องนิ
[เอาจริงๆก็ไม่รู้ว่าจะ’นิ่ง’ได้แค่ไหนหรอกนะ]

ตอนเด็กกว่านี้ไม่แน่ใจอ่ะว่าเคยเจอหรือเปล่า
รู้สึกบางทีตัวเองความรู้สึกช้า
หรือเพราะเราไม่ได้คาดหวังว่าเขาจะต้องพินอบพิเทาเราก็ไม่รู้
[ตอนกลับไปเจอบางร้าน พนักงานไหว้ทุกจังหวะการบริการ
เราก็ไม่ไหวเหมือนกันนะ เขินๆด้วย แล้วเหมือนมันมากไปหน่อยอ่ะ ไม่รู้คนอื่นเขารู้สึกยังไง อาจจะชิน?]


เราว่าเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องของประสบการณ์ตรงนะ
ไปเหมาว่าทุกคนเป็นหมดทั้งองค์กรคงไม่ได้หรอก

อย่างในนั้นมีคนมา่ว่าแอร์ JAL หยิ่ง
แต่เรากลับประทับใจอ่ะตอนเดินทางครั้งล่าสุด
แอร์เป็นคนไทยคนเดียวนะ แต่เขายิ้มใจดีชวนคุยแล้วบริการดีมากๆ
คิดว่าอายุไม่ห่างจากเราเท่าไหร่หรอก(อาจจะน้อยกว่าด้วยซ้ำ)

ในขณะเดียวกันก่อนหน้านั้นเราบิน AA แหละแต่เขาไปถึงแค่นาริตะแล้วไปต่อ JAL ไง
เรารู้สึกปวดหัวตัวร้อนก็เลยขอพาราจากแอร์ฝรั่ง
เขาบอกไม่มีหรอก .. แล้วก็เฉยไป
เราก็สงสัยเล็กน้อยนะว่าไม่มีบนเครื่องจริงเหรอยาพวกนี้?
แล้วเราดันเดินไปห้องน้ำแล้วเห็นกล่องขาวมีเครื่องหมายกากบาทแดงวางอยู่มุมๆอ่ะ
ก็ไม่แน่ใจว่าเขามีไว้สำหรับฉุกเฉินหรือเปล่า
ก็เซ็งๆไปเหมือนกันว่าทำไมเขาบอกว่าไม่มี
ก็ไม่ได้เรียกมาต่อว่าหรือถามหรืออะไร ไม่รู้จะต่อความยาวเพื่ออะไร(ตอนนั้นหายแล้วหล่ะหลับไปแล้ว)
แต่เราก็คิดได้ว่าคราวหลังอย่าลืมเอายาติดตัวไปเวลาเดินทางไปกลับเมืองไทย
ก็ไม่เคยป่วยบนเครื่องนี่ แล้วทั้งต้นทางและปลายทางเราแน่ใจว่าหายาได้ไม่ยากเลยไม่เคยเตรียม

แต่ปกติเวลามีทริปกะเพื่อนเราก็เตรียมไปนะ
เผื่อเที่ยวไปแล้วไม่สบายท้องเสียปวดหัวตัวร้อนแพ้อะไรเงี้ย
[เคยเที่ยวแล้วมีคนท้องเสียไง ต้องวิ่งหายาอีก ซึ่งรู้ๆกันอยู่เมืองนอก Norflox ไม่ได้วางขายแบบ OTC, มีแต่ Imodium(Loperamide) ซึ่งไม่ดีหากท้องเสียเพราะอาหารเป็นพิษ]

เอ๊ะ นอกเรื่องไปใหญ่
กลับมาเรื่องเดิมๆ

แบบบางทีเขาพูดไม่ดีกับเราก็มีนะ
ถ้าเป็นการโทรเข้าศูนย์แล้วเขาพูดไม่ดี
เราก็ใช้วิธีวางสายเอาอ่ะ
แล้วก็โทรไปใหม่ เพราะเราต้องทำธุระเราให้เสร็จ

บางทีเราก็โมโหนะ .. บางทีเราก็พูดไปตรงๆเลย

เช่น เราแค่ถามเขาประมาณว่ามีทางอื่นไหมที่จะหา whereabouts ของพัสดุ นอกจาก track online
แล้วต้องทำไรอีกไรเงี้ย
เพราะเรารู้ว่าหน้าจอภายในของเขา trace หรือมี info มากกว่าที่คนส่งไปรษณีย์จะดูทางเวปได้อ่ะ
เขาก็ย้อนมาว่า What did I just say? เหมือนเราฟังไม่เข้าใจ(ต้องฟังน้ำเสียงประกอบด้วย)
เราก็แบบ you don’t have to be this rude.
This is important to me so I just want to know what my options are, ok?
เขาก็ ok. แล้วเราก็วางสายแบบสงสารหูโทรศัพท์มากๆ

บางครั้งเจอ Customer Service rep คนดีๆก็ดีใจหาย
โอ้วไม่มีปัญหาเราช่วยได้ บางทีชวนคุยเรื่องอื่นด้วยซ้ำ
อารมณ์ดีสุดๆ วางสายแล้วเรายังยิ้มต่อเลย ;P

ไว้เขียนเรื่องโทรไปทำ pricematch ดีกว่า
อันนั้นหนุก ออกแนวประทับใจ 55
เสียดายว่าจะเขียนๆก็ไม่ได้เขียนซะที จนเริ่มเลือนๆในรายละเอียด

ชักยาว .. พอก่อนดีกว่า

 
1 Comment

Posted by on February 7, 2007 in เห็นมา คิดไป

 

One response to “งานบริการ

Leave a Reply

 
